Đau thần kinh tọa có nên đi bộ

Một cơ thể khỏe mạnh luôn cần những chế độ sinh hoạt điều độ, từ dinh dưỡng đến hoạt động thể chất phù hợp. Đối với những bệnh nhân đau thần kinh tọa, cơn đau sinh ra khi dây thần kinh tọa bị chèn ép bởi các tác nhân gây ảnh hưởng đến cột sống hoặc xương khớp. Lúc này, các hoạt động hàng ngày sẽ bị ảnh hưởng vì những khó khăn khi thay đổi tư thế. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc đứng dậy và vận động nhẹ nhàng sẽ mang lại những lợi ích tốt hơn cho người bệnh, bên cạnh các phương pháp chữa trị y khoa.

Trong đó, đi bộ là hoạt động thể thao dưỡng sinh hoàn hảo cho những người gặp vấn đề về xương khớp và cột sống. Được cho là hoạt động đầu tiên phối hợp hoàn hảo toàn bộ hệ thống xương của cơ thể, việc đứng thẳng và đi chính là đặc điểm tiến hóa vượt trội của con người so với những động vật khác.

Vậy, đi bộ có tác dụng ra sao với người bị đau thần kinh tọa? Nên đi bộ như thế nào để hiệu quả nhất?

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ?

Đi bộ có những lợi ích như thế nào đối với bệnh nhân đau thần kinh tọa?

Phần lớn bệnh nhân bị đau thần kinh tọa sẽ tự hồi phục khi được nghỉ ngơi hợp lý vài ngày. Các bác sĩ sẽ đưa ra yêu cầu người bệnh hạn chế vận động và nằm nghỉ ngơi để tránh ảnh hưởng đến phần tổn thương. Nhưng thực tế cho thấy, việc đi bộ nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại sức khỏe cơ bắp nếu bệnh đau thần kinh tọa kéo dài.

Rất nhiều biến chứng của đau thần kinh tọa có thể được chữa khỏi và hạn chế hậu quả nhờ phương pháp đi bộ đúng cách. Ví dụ như tình trạng tê cứng khớp ở người đau thần kinh tọa lâu ngày sẽ dần được cải thiện khi bệnh nhân đi bộ nhẹ nhàng ở khoảng cách gần chỉ 15-20 mỗi ngày.

Thực tế cho thấy, 80% người thường xuyên đi bộ sẽ giảm thiểu tối đa vấn đề về sụn khớp so với người không đi bộ. Vì vậy, việc khớp xương linh hoạt sẽ hạn chế được những nguyên nhân đau thần kinh tọa do thoái hóa xương khớp.

Đi bộ gần nhà cùng người thân 15-20 phút mỗi ngày giúp cải thiện đau thần kinh tọa

Không chỉ vậy, đi bộ còn tạo ra nhiều giá trị hiếm có cho quá trình phục hồi sau đau thần kinh tọa của bệnh nhân như:

  • Tăng đàn hồi cột sống
  • Phục hồi sự vận hành xương khớp
  • Thúc đẩy sản sinh endorphin có khả năng giảm đau và chống viêm

Cách đi bộ hiệu quả cho người đau thần kinh tọa

Đi bộ cần có những kỹ thuật nhất định để tránh những tổn thương không đáng có cho bệnh nhân đau thần kinh tọa:

  • Bước chân nhỏ và chắc chắn: sải chân dài không phù hợp với người bị đau thần kinh tọa vì góc giữa chân và cột sống càng cao thì càng gây xô lệch vị trí bị chèn ép của dây thần kinh tọa, khiến cơn đau trầm trọng hơn
  • Về bản chất, đi bộ như một cách để cơ thể không bị rơi vào trạng thái nghỉ quá lâu, nên thời gian đi bộ chỉ nên kéo dài trong 15-20 phút, tốt nhất nên đi bộ trong sân nhà, tránh leo cầu thang hoặc đi ở những nơi có độ dốc
  • Không nên quá cố gắng khi đi bộ, mệt thì nghỉ, đau thì dừng lại, tập luyện điều độ mới là tập luyện tốt.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần sự tư vấn của bác sĩ để lựa chọn phương pháp vận động phù hợp với thể chất bản thân.

🎁 🎁 TẶNG NGAY:

Chỉ còn duy nhất được khám miễn phí

Facebook
Twitter
LinkedIn