5 bài tập chống thoát vị đĩa đệm cổ tại nhà

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ là bệnh lý diễn ra phổ biến hiện nay. Tuy có nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này nhưng một khi đã mắc phải sẽ vô cùng khó chữa khỏi. Trước khi thoát vị đĩa đệm xảy ra, cơ thể con người thường nhận được một số “cảnh báo”. Biểu hiện rõ rệt nhất là tình trạng đau nhức, tê cứng vùng cổ.

Sau đây là 5 bài tập chống thoát vị đĩa đệm cổ mà bạn có thể thực hiện dễ dàng tại nhà!

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là gì?

Đốt sống cổ gồm 7 đốt, trong đốt thứ 3-7 là đốt sống vận động xoay chuyển thường xuyên nên dễ bị thoát vị đĩa đệm. Có nhiều cách điều trị bệnh lý này, trong đó người bệnh cần kết hợp tư thế đúng trong sinh kết hợp với việc tập luyện thể dục, thể thao đều đặn sẽ góp phần đẩy lùi cơn đau do thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ gây ra.

5 bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ dễ thực hiện

Các chuyên gia Xương khớp cho rằng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ mặc dù không thể điều trị dứt điểm, tuy nhiên người bệnh vẫn có thể kiểm soát tốt những tiến triển xấu hơn nếu suy trì tập luyện đều đặn. Trong đó có những bài tập tác động trực tiếp đến khu vực cổ và vai gáy, từ đó giúp đẩy lùi cơn đau nhức. Sau đây là 9 bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ dễ thực hiện tại nhà, bạn có thể tham khảo theo hướng dẫn sau:

Bài tập thả lỏng cơ cổ

Cùng Xem: Quy trình điều trị thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật tại IREC

Có thể bạn chưa biết: Những lưu ý bạn cần biết khi bị thoát vị đĩa đệm cổ

  • Bước 1: Chuẩn bị tư thế khoanh chân trên sàn nhà, bạn hít vào rồi đưa hai tay đan vào nhau, kết hợp kéo giãn căng người.
  • Bước 2: Bạn chậm rãi thở ra, tay đưa về sau gáy và tiếp tục hít vào áp sát hai cánh tay tạo thành đường thẳng song song.
  • Bước 3: Trong khi cùi chỏ hướng về trước, bạn thở ra, gập người về phía trước và đặt cùi chỏ chạm xuống sàn.
  • Bước 4: Đưa cùi chỏ vào sát nhau rồi ngẩng đầu lên nhẹ nhàng. Hít vào và quay lại tư thế lúc đầu.

Thực hiện bài tập này 10 lần/ngày, trong khi tập bạn hít thở nhẹ nhàng, khi thở vào thật sâu.

Bài tập căng cổ sang bên

Bài tập căng cổ có thể cải thiện cơn đau mỏi tạm thời

  • Bước 1: Bắt đầu bài tập chữa thoát vị đĩa đệm cổ này, bạn cần ngồi thẳng lưng trên sàn trong tư thế bắt chéo chân thoải mái.
  • Bước 2: Tay phải bạn duỗi thẳng, tay trái đặt hướng lên trên đỉnh đầu, kết hợp nhẹ nhàng đẩy đầu sang trái
  • Bước 3: Bạn giữ yên tư thế trong khoảng 10 giây, sau đó nhẹ nhàng nâng đầu thẳng lên.
  • Thực hiện theo thứ tự mỗi bên 5 lần. Trong khi luyện tập chú ý hít thở sâu để máu huyết lưu thông tốt.

Bài tập xoay cổ

  • Bước 1: Bắt đầu bài tập, người bệnh đặt 2 tay phía trước trán, tạo thành 1 lực để đẩy đầu về phía sau.
  • Bước 2: Trong lúc đó bạn giữ cho đầu và cổ tạo 1 lực cân bằng chống lại lực của tay, đầu hướng thẳng đứng.
  • Bước 3: Bạn giữ nguyên tư thế trong 10 giây, cho đến khi thấy mỏi khớp cổ thì từ từ hạ tay xuống và dừng lại.
  • Thực hiện động tác 5 lần, bạn nên cẩn thận tránh để cổ bị trật khớp vì căng cứng quá lâu.

Bài tập đứng cúi gập người

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ và giảm đau lưng

  • Bước 1: Bắt đầu bài tập, người bệnh đứng thẳng và đặt 2 bàn chân song song mặt đất.
  • Bước 2: Giữ đốt sống lưng thẳng, ngực ưỡn, sau đó bạn vươn 2 tay lên cao và hướng thẳng lên trần nhà kết hợp hít hơi thật sâu.
  • Bước 3: Bạn gập người về phía trước hết mức có thể cho đến khi tay chạm sàn thì thở ra.
  • Bước 4: Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5 giây, sau đó nhẹ nhàng trở về tư thế ban đầu.
  • Thực hiện mỗi ngày khoảng 5 lần. Tác dụng của bài tập có thể hỗ trợ chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, kết hợp tăng cường sự dẻo dai cho phần thân trên.

Bài tập vươn cổ sang ngang

Tập luyện đúng cách giúp giảm đau mỏi cổ hiệu quả

  • Bước 1: Đầu tiên người bệnh đưa tay sang bên tai trái, cách khoảng 5cm.
  • Bước 2:  Nghiêng cổ sang bên trái sao cho thái dương trái chạm vào bàn tay.
  • Bước 3: Bạn tiếp tục lặp lại với phía bên phải. Thực hiện mỗi bên 15 lần.

Bài tập này sẽ phát huy hiệu quả điều trị tốt nhất vào buổi sáng sớm. Với khả năng hỗ trợ lưu thông máu tốt nên phù hợp với nhiều triệu chứng đau mỏi vai gáy khác nhau. Đây là bài tập thoát vị đĩa đệm đòi hỏi bệnh nhân cần thực hiện tỉ mỉ để tránh trật khớp cổ.

🎁 🎁 TẶNG NGAY:

Chỉ còn duy nhất được khám miễn phí

Nếu bạn còn có thắc mắc về phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm không xâm lấn tại IREC Clinic. Bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ IREC Clinic:

Website: https://irec.com.vn/

Gọi tới hotline: 0914 838 232 – (024) 3689 5252 .

Hoặc đến trực tiếp phòng khám tại: Tầng 6, số 52 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Facebook
Twitter
LinkedIn