Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm

Theo các bác sĩ tại Phòng khám IREC, nếu bệnh nhân nằm hoặc ngồi quá lâu trong một tư thế sẽ làm các nhóm cơ bị co cứng, khó khăn cho quá trình phục hồi thoát vị đĩa đệm. Người bệnh nên luyện tập thêm các bài tập bổ trợ để các nhóm cơ tại cột sống linh hoạt, dẻo dai, hỗ trợ tích cực thời gian hồi phục bệnh. Dưới đây là một số bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đơn giản, hiệu quả mà người bệnh có thể tự luyện tập tại nhà.

Lưu ý: Tuy nhiên, IREC Clinic khuyên bạn nên đi khám tại các cơ sở uy tín để có được tư vấn cụ thể nhất về tình trạng thoát vị đĩa đệm của mình trước khi áp dụng các phương pháp hỗ trợ kèm theo trong đó có tập luyện các bài tập bổ trợ tại nhà

TOP các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đơn giản, hiệu quả

Dưới đây là Top các Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, bạn có thể dễ dàng luyện tập tại nhà

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm bổ trợ đơn giản, hiệu quả
Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm bổ trợ đơn giản, hiệu quả

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm nằm sấp đơn giản

Các bước tiến hành bài tập

  1. Nằm sấp, duỗi thẳng tay chân.
  2. Năng cổ lên cao (hít vào) và từ từ hạ xuống (thở ra).
  3. Giữ thẳng lưng, thực hiện động tác nâng cổ đều đặn khoảng 10 lần.

Giữ thẳng lưng, thực hiện động tác nâng cổ đều đặn khoảng 10 lần
Giữ thẳng lưng, thực hiện động tác nâng cổ đều đặn khoảng 10 lần

Bài tập “rắn hổ mang”

Các bước tiến hành bài tập

  1. Nằm úp và chống 2 tay xuống sàn.
  2. Nâng thân trước cao hết mức, đảm bảo cẳng tay có thể duỗi thẳng.
  3. Giữ đầu, lưng và chân thẳng.
  4. Giữ tư thế này trong 5 giây, sau đó tiếp tục nâng người như vậy khoảng 6 – 8 lần, có thể luyện tập cách nhau 2 tiếng trong suốt cả ngày.

Bài tập rắn hổ mang
Bài tập rắn hổ mang

Bài tập gập bụng một phần

Các bước tiến hành bài tập

  1. Nằm ngửa lưng, cong 2 đầu gối, lòng bàn chân và lưng áp lên sàn tập.
  2. Kéo cằm về phía ngực, cong phần trên cơ thể về phía trước để nâng vai khỏi mặt sàn, với 2 tay hướng về phía trước.
  3. Giữ tư thế này trong 3 giây sau đó từ từ hạ xuống.
  4. Để tăng độ khó của bài bài, khi thực hiện các động tác trên, bạn có thể siết chặt 2 tay sau cổ và khuỷu tay hướng ra ngoài.
  5. Thực hiện động tác này 3 hiệp, mỗi hiệp 10 lần.

Bài tập gập bụng một phần
Bài tập gập bụng một phần

Bài tập Dead Bug

Bài tập này tác động vào cơ mông, đùi và giúp giảm đau cột sống lưng.

  1. Nằm ngửa người lên sàn, đầu gối cong, tay duỗi thẳng.
  2. Thắt chặt cơ bụng. Giữ chân cong, nâng 1 chân lên khỏi mặt sàn, giữ trong vòng 5 giây trước khi hạ xuống. Thực hiện với chân còn lại.
  3. Nâng 1 cánh tay lên đầu, giữ trong vòng 5 giây rồi hạ xuống. Thực hiện với cánh tay còn lại.
  4. Khi đã quen dần với các động tác, bạn có thể thực hiện song song động tác tay và chân: nâng 1 chân và tay ở phía đối diện vào cùng một thời điểm.
  5. Thực hiện 3 hiệp. Mỗi hiệp 10 lần.

Bài tập Dead Bug
Bài tập Dead Bug

Bài tập chống đẩy bằng khuỷu tay

Các bước tiến hành bài tập

  1. Nằm sấp, đặt hai khuỷu tay xuống sàn.
  2. Nâng phần thân dưới bằng cách kiễng ngón chân.
  3. Khi cơ thể được nâng lên khỏi sàn, cần giữ thẳng lưng, giữ yên tư thế này trong 30 giây.
  4. Từ từ hạ xuống, hít thở nhẹ nhàng, lặp đi lặp lại khoảng 10 lần.

Bài tập chống đẩy bằng khuỷu tay
Bài tập chống đẩy bằng khuỷu tay

Bài tập kéo trái tay

Các tư thế tiến hành bài tập

  1. Người bệnh ngồi trên sàn với tư thế thẳng người.
  2. Nhẹ nhàng nghiêng cổ về phía bên trái, đặt tay trái lên đầu và kéo đầu về phía vai trái.
  3. Người bệnh dùng lực kéo cho đến khi cảm thấy căng ở phần cổ, phần cổ và vai phải được kéo dãn.
  4. Giữ nguyên tư thế này trong 10 giây, sau đó thả lỏng cơ thể và trở về vị trí ban đầu.
  5. Lặp lại các bước trên với bên còn lại. Thực hiện bài tập này khoảng 10-15 phút mỗi ngày.

Bài tập kéo trái tay ở vị trí số 5
Bài tập kéo trái tay ở vị trí số 5

🎁 🎁 TẶNG NGAY:

Chỉ còn duy nhất được khám miễn phí

Bài tập hình cánh cung

Các bước tiến hành bài tập

  1. Nằm úp trên sàn
  2. Chống hai tay xuống sàn và dùng lực để nâng phần thân cao hết mức (lưu ý là cẳng tay cần được duỗi thẳng).
  3. Giữ cho đầu, lưng và chân thẳng và giữ nguyên tư thế từ 5-10 giây.
  4. Thả lỏng cơ thể và về vị trí ban đầu.
  5. Lặp lại động tác từ 6-8 lần.

Bài tập hình cánh cung
Bài tập hình cánh cung

Bên cạnh những bài tập thể dục, phương pháp vật lý trị liệu sẽ giúp thúc đẩy nhanh quá trình lành bệnh.

Những lưu ý khi luyện tập bài tập chữa thoát vị đĩa đệm

  • Người bệnh cần tránh một số bài tập gây áp lực cho vùng cột sống thắt lưng, càng làm cho tình trạng thoát vị đĩa đệm trở nên trầm trọng hơn như: cử tạ nặng, xoay vặn hoặc uốn cong người, đứng cúi chạm đầu ngón chân…
  • Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, mỗi bài tập có thể phù hợp hoặc không với từng bệnh nhân. Do đó, trước khi thực hiện bất kỳ bài tập nào cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Trước khi luyện tập, nên làm nóng cơ thể bằng một số động tác khởi động cơ bản, để các khớp và cơ căng giãn.
  • Tập luyện từ từ, nhẹ nhàng, không quá sức.
  • Thực hiện đúng động tác, không tập sai cách.
  • Kết hợp nhịp thở, hít thật sâu, thở dài để tăng lượng oxy vào máu và các cơ trong cơ thể.
  • Hãy luôn lắng nghe cơ thể khi tập, ngưng ngay nếu có triệu chứng bất thường.

Nếu bạn còn có thắc mắc về cách chữa thoái hóa cột sống cũng như các phương pháp chữa trị không xâm lấn tại IREC Clinic. Bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ IREC Clinic:

Website https://irec.com.vn/

Gọi tới hotline 0914 838 232 – (024) 3689 5252 .

Hoặc đến thẳng phòng khám tại Tầng 6, số 52 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Facebook
Twitter
LinkedIn